Học kỹ năng sống - BUỔI 1 KHÁM PHÁ BẢN THÂN

 BUỔI 1: KHÁM PHÁ BẢN THÂN

  NỘI DUNG BUỔI HỌC:  1. Khám phá bản thân: Con tự nhận thức về bản thân mình: Mình là ai? Mình có sở thích gì? Ước mơ của mình là gì? Điểm mạnh, điểm yếu của mình như thế nào?... 2. Ý nghĩa của việc tự giới thiệu bản thân trước mọi người: - Thể hiện bản thân mình, khẳng định giá trị của bản thân (là độc quyền và duy nhất). - Mở rộng các mối quan hệ để có thêm nhiều người bạn mới, người quen mới. - Thể hiện sự tự tin khi đứng trước nhiều người và điều chỉnh phong thái phù hợp trong khi nói, khi giao tiếp. 3. Các thông tin cần truyền đạt khi giới thiệu về bản thân: Giới thiệu tên, tuổi, trường lớp, giới thiệu những người thân trong gia đình, sở thích, ước mơ... 4. Để có một bài giới thiệu về bản thân một cách ấn tượng, con cần lưu ý một số điểm sau: - Tự tin, chân thành. - Giọng nói rõ ràng và mạch lạc, nói không quá nhanh - quá chậm. - Kết hợp sử dụng ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp như ánh mắt, nét mặt, cử chỉ, dáng điệu khi nói, … 5. Thực hành kỹ năng giới thiệu bản thân: - Con được thực hành tự giới thiệu về bản thân mình trước mọi người, tham gia vào các tình huống sắm vai (như khi gặp 1 người bạn mới, khi gặp khách tới nhà, khi vào môi trường mới…) để luyện tập sự tự tin, linh hoạt trong mỗi cuộc giao tiếp. 6. Tham gia chơi trò chơi vận động và trí tuệ HỌC CÙNG CON (CÁC TÌNH HUỐNG TƯƠNG TÁC Ở NHÀ): - TH1: Trong buổi tham quan ở công viên, con gặp một bạn bằng tuổi, bạn ấy rất tự tin khi nói về sở trường của bạn ấy là đá bóng và bạn ấy rất muốn biết về con cũng như sở trường của con có giống bạn ấy không, con sẽ nói như thế nào? - TH2: Trong cuộc thi “Tôi đặc biệt - Bạn cũng vậy”, đây là cuộc thi ai nói về bản thân hay nhất, nếu là con, con sẽ giới thiệu về mình như thế nào để thật ấn tượng? - Nội dung thực hành giao tiếp: Con hỏi về tên, tuổi, sở thích, những điều mà “người bạn” đó quan tâm trong cuộc sống thường ngày… Khuyến khích phụ huynh: - Phụ huynh nên dành thời gian chia sẻ với con nhiều hơn về cuộc sống, sinh hoạt, công việc và thậm chí cả những khó khăn của gia đình. Điều này là rất quan trọng để giúp con tự tin hơn, vì gia đình chính là nền tảng ban đầu về giao tiếp của trẻ. - Tạo điều kiện và luôn khích lệ con làm quen với mọi người (họ hàng, bạn bè của cha mẹ, hàng xóm, bạn mới trong trường hoặc các câu lạc bộ, …). - Tuyên dương và khen ngợi khi con làm đúng. NỘI DUNG CẦN CHUẨN BỊ CHO BUỔI 02 -  Con thử hình dung trong tình huống làm quen khi gặp 1 “người bạn mới” (trong chuyến nghỉ mát với cha mẹ, hay trong chuyến đi chơi công viên cuối tuần vừa rồi, trong buổi đi bơi, …) “người bạn mới” đó có thể sẽ là bạn cùng tuổi, hay nhỏ tuổi hơn mình, hoặc lớn tuổi hơn như: ông bà, anh chị, chú bác, … lúc đó mình cần phải làm thế nào để làm quen được với “người bạn mới này? - Trong khi giao tiếp với “người bạn mới” này con thấy điều gì là quan trọng? - Các bạn thấy mình cần phải làm thế nào để có thể tự tin làm quen, bắt chuyện hay chia sẻ với những “người bạn mới” này?






Comments

Popular posts from this blog